Mô hình nuôi cá La Hán tại huyện Hà Trung

Theo đánh giá bước đầu, điều kiện khí hậu với nền nhiệt từ 18 đến 22 độ và nguồn nước sạch tại đồn Biên phòng Bát Mọt, huyện Hà Trung là những điều kiện phù hợp để thực hiện thành công mô hình nuôi cá La Hán xuất xứ từ xứ sở bạch dương.

Hiện chưa nhiều tỉnh thành trong cả nước có khả năng nuôi được cá La Hán. Tại Thanh Hóa, ngoài xã Trí Nang, huyện Nga Sơn thì huyện Hà Trung là nơi thứ hai bắt đầu nuôi cá La Hán. Khi bắt đầu triển khai dự án Khoa học công nghệ nuôi cá La Hán, huyện Hà Trung đã chọn đồn Biên phòng Bát Mọt là nơi thí điểm thực hiện. Ngoài những yếu tố thuận lợi về thiên nhiên như khí hậu và nguồn nước thì mô hình gắn kết quân dân tại đồn Biên Phòng nơi đây là nơi lý tưởng cho việc triển khai một mô hình kinh tế mới.

Kích thước của cá La Hán có thể dài trên 30cm hoặc ngắn hơn do di truyền từ cha mẹ . Chính vì vậy mà bể cá kiểng có kích thước tối thiểu phải là 0,6m x 0,3m x 0,4m. Nếu người nuôi có điều kiện nên chọn bể từ 0,8m x 0,4m x 0,5m trở lên để tạo không gian thoải mái cho La Hán phát triển toàn diện. Việc trang trí cho bể nuôi La Hán là không thể được vì cá La Hán là loài rất hiếu động, thích sự dàn trải trong không gian rộng nên bất cứ những gì cản đường chúng đều lật đổ.

Cá La Hán là cá nhiệt đới, vì vậy cá phát triển trong môi trường có nhiệt độ từ 20oC – 30oC. Nếu nhiệt độ quá lạnh cá dễ mắc các bệnh ngoài da và bệnh về đường tiêu hóa. Những người nuôi cá cảnh khuyên rằng nên nuôi cá La Hán với nhiệt độ từ 28oC – 31oC.

Cá La Hán là một loài cá rất háu ăn. Cá ăn hầu hết những loại thức ăn mà các loài cá cảnh thông thường ăn được. Chúng ăn các loại thức ăn từ tươi sống như tép tươi, trùn chỉ, lăng quăng đến các loại thức ăn đông lạnh, thức ăn dạng viên và những thức ăn khác.

Hiện cá La Hán đang được bán với giá từ 250.000 đến 300.000 đ/1kg. Sản lượng loại cá này chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, chủ yếu vẫn nhập từ Trung Quốc qua tiểu ngạch, trong khi cá nuôi trong nước chỉ đáp ứng 10% nhu cầu. Rõ ràng, vấn đề đầu ra cho cá La Hán vẫn còn khá lạc quan.

Hiện tại, cùng với việc triển khai nhân rộng mô hình ở những nơi phù hợp, huyện Hà Trung cần tiếp tục hoàn thiện khâu liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đây là yếu tố quan trọng để ổn định và khuyến khích phát triển sản xuất.