Ghé thăm vương quốc Cá Cảnh ở Singapore – Công ty Qian Hu

Vua cá cảnh hay “Kenny the Fish’’ chính là biệt danh mà nhiều người dành tặng cho Kenny Yap – một người trẻ tuổi đầy tài năng khi sở hữu một công ty cá cảnh lớn. Ở đây có tới hơn 1000 giống cá đưa ra cả thị trường trong nước và quốc tế.

Tham khảo thủ tục ==> Thành lập công ty tại Nghệ An

Tiền thân công ty Qian Hu do cha và chú ruột thành lập nhưng luôn đối mặt với cảnh phá sản. Nhưng sau hơn 20 năm chèo lái công ty, Qian Hu đã vươn lên thành doanh nghiệp có sản lượng cá cảnh xuất khẩu lớn trên thế giới. Ngoài Singapore thì công ty Qian Hu này còn có nhiều trang trại lớn ở Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và cả Indonesia. Trong năm 2016, tổng doanh thu ước tính đạt trên 75 triệu USD. Và trong lịch sử giao dịch thì loại cá cảnh đắt nhất mà công ty Qian Hu từng bán với giá 50.000$ là cá rồng.

Tuy Singapore là một đất nước có diện tích nhỏ thế nhưng nơi này lại đóng góp tới 20% tổng lượng cá cảnh trên toàn cầu. Trong số đó công ty Qian Hu của Kenny Yap đã chiếm 5% rồi. Không chỉ dừng lại tại đó, công ty Qian Hu có tham vọng tăng gấp đôi thành 10% trong vòng 5 năm tới.

Lịch sử thành lập nên công ty Qian Hu cũng rất thú vị. Đầu tiên cha và chú của Kenny Yap khởi nghiệp bằng nghề nuôi lợn. Tuy nhiên, nghề cực nhọc ấy cũng chẳng giữ được lâu bởi các nhà chức trách của Singapore những năm 1980 cho rằng hoạt động nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường nên buộc phải đóng cửa trang trại.

Mất nghề nuôi lợn, cha và chú của Kenny Yap nghĩ đến việc nhập cá Guppies (cá bảy màu) vốn đang rất thịnh hành trong giới cá cảnh. Loài cá này du nhập vào Singapore từ thời thuộc địa Anh, chủ yếu dùng để tiêu diệt ấu trùng muỗi. Và cũng từ đó mà trại cá Yap Brothers được thành lập. Tuy nhiên, vì nuôi cá ngoài ao nên vào năm 1989, sau một trận mưa lớn nước sông ngập vào làm trôi hết cá trong ao. Sau khi thất bại với cá bảy màu, công ty Qian Hu lúc này đã thuộc quản lý của Kenny Yap chuyển hướng sang cá chạch – rất phổ biến ở Tứ Xuyên. Nhưng lại là một thất bại lớn khi Kenny Yap không hề biết rằng loại này nhạy cảm tiếng ồn, thế là 4000 con cá giống mới mua đã chết hết sạch 100% khi trang trại này xây thêm bể cá mới.

Nếu như với đối với nhiều người khi gặp phải tình trạng như vậy sẽ phải nghĩ ngay đến chuyện tuyên bố phá sản nhưng Kenny Yap đã vực dậy công ty Qian Hu của bố và chú của mình bằng những kinh nghiệm xương máu đã qua. Để ghi nhớ tới loài cá chạch đã làm công ty suýt phá sản, Kenny Yap còn đưa ảnh cá chạch vào logo của Qian Hu để luôn nhắc nhở về sai lầm đã từng xảy ra.

Những trại nuôi cá tại Singapore đều do công ty Qian Hu thiết kế và xây dựng, gồm 4 bể cá xếp chồng lên nhau tạo thành một hàng thẳng. Mỗi bể được trang bị một mạng lưới ống dẫn gắn cố định trên bể. Ống dẫn có chức năng cung cấp nước ngọt cho bể cá mỗi giờ. Trong mỗi bể là hàng trăm con cá chép vàng, cam đang bơi lội – đây là loài cá cảnh khá phổ biến.

Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ các bể cá của Kenny Yap đang bị “quá tải” bởi số lượng cá thả dày đặc khác thường. Tuy nhiên, với việc nước ngọt được dẫn lên liên tục cùng một hệ thống lọc hiện đại nên trại có thể thả cá dày đặc trong môi trường bể nuôi khá “chật chội”. Đây là “bí kíp” giúp công ty tăng năng suất gấp 3 lần.

Nếu như đến thăm công ty Qian Hu tại trụ sở chính ở Singapore thì ngoài việc tham quan, mua cá, du khách cũng được thưởng thức dịch vụ “fish spa”, một chuỗi ao nhỏ dày đặc loài cá tí hon Garra rufa thích ăn tế bào chết trên chân người. Tính hữu dụng của Fish spa vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi nhưng không thể phủ nhận cảm giác nhột nhột, thích thú khi được hàng trăm chú cá mát xa chân với tiền phí không hề đắt.

Nắm bắt được việc với mỗi một đồng dành cho tiền mua cá, khách hàng thường phải chi thêm từ 1-5 đồng nữa để trang trí bể cũng như thức ăn cho chúng nên ngoài kinh doanh cá cảnh, công ty Qian Hu còn đưa ra thị trường nhiều phụ kiện dành cho bể cá. Mảng này cũng rất tiềm năng và phát triển khá nhanh.

Nếu có dịp du lịch Singapore, du khách đừng quên dành thời gian ghé thăm “vương quốc cá cảnh” này nhé! Ngoài việc được nhìn ngắm và mua cho mình những chú cá xinh xắn đủ màu, biết đâu du khách còn học hỏi được kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi cá đầy tiềm năng từ công ty Qian Hu.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*