Thanh Hóa: Hiệu quả từ mô hình nuôi cá cảnh trong bể xi măng

Ưu điểm của nuôi cá cảnh trong bể xi măng là dễ kiểm soát được môi trường nước và dịch bệnh, chủ động được nguồn nước và ít rủi ro do thiên tai…

Mô hình nuôi cá cảnh trong bể xi măng

Nhằm từng bước đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản, trong những năm qua, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng nhiều mô hình nuôi các đối tượng giống thủy sản có giá trị kinh tế và hiệu quả cao như: Mô hình nuôi cá chẽm, cá đối mục, cá mú, cá rô phi, cá cảnh… Trong những mô hình đó phải kể đến mô hình nuôi cá cảnh trong bể xi măng. Đây là một trong những mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững cho người nuôi thủy sản.

Ông Lê Đình An ở xã Láng Lớn, huyện Hoằng Hóa là một người có kinh nghiệm nuôi cá hơn chục năm nay với đối tượng nuôi chủ yếu là cá lóc. Năm 2016, được sự hỗ trợ của Trung tâm KNKN Thanh Hóa , ông nhận thực hiện mô hình nuôi cá cảnh trong bể xi măng trên diện tích 100m2. Số lượng cá giống thả nuôi là 8.000 con, kích cỡ cá giống 10cm/con. Trong quá trình tham gia thực hiện mô hình, ông được hỗ trợ 100% con giống và 30% thức ăn, vôi, thuốc phòng trị bệnh cho cá. Ngoài ra, ông còn được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Sau gần 6 tháng chăm sóc, đàn cá cảnh nuôi đạt trọng lượng trung bình từ 1 – 1,2 kg/con, tỷ lệ sống 80%. Với giá bán cá cảnh thương phẩm từ 400.000 – 500.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí ước thu lãi hàng chục triệu đồng.

Anh Hoàng Văn Trọng – cán bộ kỹ thuật chỉ đạo mô hình nuôi cá cảnh, cho biết: Ưu điểm của nuôi cá cảnh trong bể xi măng là dễ kiểm soát được môi trường nước và dịch bệnh, chủ động được nguồn nước và ít rủi ro do thiên tai, đặc biệt nhờ tận dụng được tối đa diện tích nên đã giải quyết được khó khăn thiếu ao hồ, mặt nước để thả nuôi. Tuy nhiên, để nuôi cá đạt hiệu quả kinh tế cao thì vấn đề đảm bảo con giống tốt, kỹ thuật nuôi đòi hỏi quy trình khá chặt chẽ. Bể nuôi cần thiết kế hệ thống cống cấp và thoát nước, tốt nhất là thiết kế ống xả đáy để có thể tháo toàn bộ chất thải và thức ăn dư thừa của cá cảnh ra ngoài, hạn An ô nhiễm môi trường nuôi.

Mô hình thành công không chỉ đa dạng hóa được đối tượng nuôi, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, giảm thiểu rủi ro về môi trường, giảm chi phí đầu tư… mà còn giúp cho người dân nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*