Mô hình nuôi cá cảnh hiệu quả ở Bá Thước

Là tu nghiệp sinh ở Mỹ (trước đây), năm 1999, khi đã 34 tuổi, anh Trần Anh Tài đã trở về nước với hành trang là những kinh nghiệm từ những năm tháng vất vả mưu sinh trên đất bạn. Anh chọn xã Hạ Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa làm nơi khởi nghiệp với đủ các nghề để kiếm sống. Sau một năm, anh mới bén duyên với nghề nuôi cá cảnh.

Ban đầu là những chú cá lia thia và cá xiêm đồng anh vớt được trong thiên nhiên về ghép lai với nhau cho ra giống cá chọi bán cho những em nhỏ. Từ nghề ươm bán cá chọi này và qua trao đổi với bạn bè ở nước ngoài, anh Tài mạnh dạn đầu tư vào nghề nuôi xuất khẩu cá cảnh.

Thế là anh đã đầu tư vốn vào diện tích 8.000 m2 mặt nước và làm trang trại để nuôi các loại cá cảnh xuất bán sang các nước. Tháng 8-2017, trại ươm bán cá cảnh của anh Tài chính thức mang tên: “Công ty cổ phần cá cảnh Anh Tài” và thường xuyên tham gia triển lãm cá cảnh ở Nhật Bản và Trung Quốc để giới thiệu sản phẩm của công ty với bạn bè quốc tế. Thương hiệu Cá cảnh Anh Tài chính thức có mặt trên bản đồ và hiệp hội cá cảnh thế giới.

Hơn 10 năm thành lập và phát triển cũng là ngần ấy thời gian Công ty cổ phần cá cảnh Anh Tài của anh Trần Anh Tài đã gắn bó, bám trụ với mảnh đất Hạ Trung, chia sẻ ngọt bùi cùng với bà con nông dân. Hiện tại, công ty đã có 60 khách hàng trên thế giới và đang nuôi 300 chủng loại cá cảnh khác nhau, giải quyết việc làm cho 100 lao động nông nhàn tại địa phương có thu nhập ổn định. Công ty còn thu mua và tiêu thụ cá cảnh cho 300 hộ chuyên nuôi cá cảnh ở các quận ven đô, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Bình quân mỗi năm, công ty xuất khẩu 15 triệu cá cảnh các loại thu về 2,5 triệu USD.

Việc nuôi cá cảnh xuất khẩu này được xem là mô hình làm ăn có hiệu quả bởi tính bền vững, là điểm sáng về phát triển kinh tế trong xây dựng và phát triển kinh tế tại địa phương. Mô hình này đã phát huy có hiệu quả tiềm năng đất đai, lợi thế về nguồn nước và lao động tại chỗ, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động…

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*